วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

Adapter Power supply 9V 1.2A


เนื่องจากผมได้ซื้อเอฟเฟคกีตาร์ มาตัวหนึ่ง  ชื่อว่า ToneWorks Korg AX3000G ซึ่งต้องให้แหล่งจ่ายไฟตรง 9V ส่วนกระแสใช้ไม่รู้เช่นกัน เพราะไม่มีข้อมูลบอกเลย  แต่เห็นในกระทู้ต่าง ๆ กล่าวกันว่า adapter ที่แถมมาพร้อม AX3000G ตัวนี้  จ่ายไฟ 9V 500mA  เมื่อใช้ไปสักพักจะเกิดไฟตก  ไฟไม่พอ

ผมก็เลยไปซื้อ Adapter มาใหม่  จากตลาดเซฟวัน แถว ๆ ขายของเก่าของมือสอง ดังรูปเลยครับ  สเปคมันบอกว่า 9V 1.2A แต่เมื่อใช้ไปสักถึงนาที  ไฟก็ตกหรือมันตัดไฟก็ไม่แน่ใจ  ติด ๆ ดับ ๆ ไปเรื่อย  




ผมก็เลยเกะดูข้างใน  แล้วทำการวัดค่า ณ จุดต่าง ๆ ทั้งด้านไฟ ac และ dc ก็พอจะเขียนเป็นวงจรไฟฟ้าได้ดังกล่าว  โดยแต่ละจุดที่วัดได้นั้น  มากกว่าความเป็นจริง  นั่นก็คือ   จากไฟบ้าน 220Vac ผ่านหม้อแปลงเป็น 13Vac จากนั้นผ่านตัวเรียงกระแส (Rectifier) วัด ณ จุดกรองกระแส (filter) แล้ว ได้ค่าออกมาเป็น 15Vdc ซึ่งไม่ใช่ค่าที่ผมต้องการเลย


มันต้องได้ 9V สิ !!! จากวงจรข้างต้น  ผมคาดว่า  ไดโอดน่าจะเสียไป 1 ตัว และต่อมาจะขึ้นกับค่า C แต่วิธีแก้ไขมีมากมายหลายวิธี  วิธีที่ผมจะใช้ก็น่าจะเป็นการใช้ IC7809 มาต่อจาก C โดยตัด R ออกไป  หรือไม่งั้นก็ต่อขนานจาก R ออกไปเลย  อีกวิธีหนึ่งก็ว่าจะหา R มาแบ่งแรงดันให้ได้ 9V แต่วิธีนี้จะได้ไฟไม่คงทีนักแต่ก็พอแก้ขัดได้บ้าง

หากเพื่อน ๆ นักอิเล็กทรอนิกส์มีวิธีที่จัดจ้านกว่านี้  โปรดแนะนำผมด้วยนะครับ ^_^  

ขอบคุณครับที่ติดตามบล็อกแห่งนี้


1 ความคิดเห็น:

  1. ใช้ 78L09 เพื่อคุมโวลไม่ให้เกิน 9โวล และใช้ C 2000u กรองกระแสให้เรียบขึ้นน่าจะดีครับ

    ตอบลบ