วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

วงจรตรวจสอบรีโมท [Simple remote control tester circuit]




หลังจากที่ได้ติดตามเว็บไซต์ ๆ หนึ่งซึ่งเป็นเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ  ด้าน  “อิเล็กทรอนิกส์”  ก็ไปพบวงจรง่าย ๆ สร้า้งได้ด้วยตนเอง  นั่นก็คือ  ”วงจรตรวจสอบรีโมท”  เผื่อรีโมทบ้านใครพัง  หรือ ยังไม่พัง  ก็สามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีวงจรนี้เท่านั้น  ก็เหลือกินแล้วครับ  ๕๕๕  ส่วนคำแปลจากภาษาอังกฤษนั้น  ผมไม่ค่อยเก่งหรอกครับ  เก่งแต่การใช้  Google translate ครับ  (^_^)  ซึ่งภาษาอังกฤษเขาว่าไว้อย่างนี้ครับ  (O_O)

When the remote control is not working, first check the battery before, It may be loss.If it is good, so detect transmit infrared light device. However, because the human eye can not see infrared light, so can not know how good or bad. But the photo transistor can use to detect infrared light. This circuit so use this photo transistor is the light receiver from the remote control. If it is nice to have th
e bias current of the transistor BC558. It runs a current flows through the LED, so the LED bright. The remote control that works correctly. The variable resistor VR1 is used to adjust the sensitivity of the circuit.

เขากล่าวถึงอะไรหรอครับ  บอกผมด้วย ๕๕๕ 

เมื่อรีโมทไม่ทำงาน  อันดับแรกตรวจสอบแบตเตอรี่เสียก่อน  มันอาจจะเสื่อม  แต่ถ้ามันยังดีอยู่  ก็ให้ตรวจสอบการส่งสัญญาณอินฟราเรด  อย่างไรก็ตามการที่ตาของคนเรามองไม่เห็นสัญญาณอินฟราเรดได้  ทำให้เราไม่รู้ว่ามันดีหรือมันเสีย  แต่ photo transistor สามารถตรวจับแสงอินฟราเรดได้  

วงจรนี้สามารถใช้  photo transistor รับสัญญาณจากรีโมทได้  ถ้ามันได้รับการกระแสไบอัสที่ดี  โดยใช้ทรานซิสเตอร์ BC558 มันสามารถขับกระแสไหลผ่าน LED เพื่อให้มันสว่าง  เราจะได้รู้ว่ามันยังทำงานได้ดี  โดยการปรับความไวในการทำงานให้ปรับ  VR1 

จากที่ผมได้ใช้   Google translate  ก็พอแปลคำง่ายพอเข้าใจดังที่กล่าวมา ผมคาดว่าวงจรเหล่านี้น่าจะมีใช้กันมานานแล้วละครับ  แต่ผมเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่องราวสักเท่าไหร่  อย่างว่าละครับ  เรียนแต่ทฤษฎี  หากินไม่ค่อยจะได้  ส่วนมากนักปฏิบัติจะมากกว่านักวิชาการ  ในด้านการงานก็เช่นกันครับ  หุหุ  อันนี้ก็ฝากแนวคิดเอาไว้นะครับ  เผื่อน้อง ๆ คนไหนจะเรียนต่อ  ก็มองอนาคตเอาไว้ดี  ส่วนผมก็ยินดีให้คำปรึกษาได้ครับ  ลองติดต่อเข้ามาได้เลยนะครับ  

สำหรับบทความนี้ก็เพียงเท่านี้  ไปทานกาแฟเพื่อบั่นทอนสุขภาพต่อดีกว่า ๕๕๕  บาย…….

ที่มา...>>>>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น